Sau thời gian chấn chỉnh, nạn khai thác tôm hùm bông trái phép tại cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) lại tái diễn. Ngư dân thả lưới kín khu vực luồng lạch, cản trở tàu thuyền ra vào cảng, gây thiệt hại lớn cho chủ tàu và doanh nghiệp nhưng ngành chức năng lại đùn đẩy trách nhiệm.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc cảng Chân Mây, bức xúc: Cảng Chân Mây đi vào hoạt động, gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động địa phương, tạo “cú hích” cho Thừa Thiên - Huế và vùng lân cận trong chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, nạn khai thác tôm hùm bông trái phép thời gian qua diễn ra ồ ạt khiến cảng Chân Mây đứng trước nguy cơ “chết yểu”.

Hàng ngày, từ chiều hôm trước kéo dài đến sáng hôm sau, ngư dân bất chấp, thậm chí tấn công phương tiện và lực lượng tuần tra để đặt đáy rớ đánh bắt tôm hùm bông trong luồng tàu và khu neo tàu ở cảng Chân Mây. Hậu quả, tàu thuyền ra vào cảng bốc xếp hàng hóa thường xuyên mắc kẹt vì lưới cụ cuốn chặt chân vịt. Lo nhất là uy tín, thương hiệu cảng Chân Mây sẽ mất dần khi tàu du lịch quốc tế vướng mắc ngư cụ, hành khách phải chuyển đường hàng không.

Ngư dân thả lưới đánh bắt tôm hùm bông ngay trong luồng lạch cảng Chân Mây.

Lúc 7 giờ sáng 16-12, thời tiết diễn biến bất lợi, tàu lai dắt Chân Mây 1 và Chân Mây 2 của cảng được lệnh khẩn cấp hỗ trợ đưa tàu OJI Newcetury (quốc tịch Panama) tải trọng 43.906 DWT đang nhận gỗ dăm ở cảng xuất khẩu đi Nhật Bản. Nhưng tàu OJI Newcetury không rời được vị trí do tàu lai dắt Chân Mây 1 bị lưới đánh bắt tôm hùm của ngư dân cuốn vào chân vịt, ngừng hoạt động. Hậu quả, sóng lớn cộng với gió biển giật cấp 11 khiến tàu OJI Newcetury va đập mạnh vào cầu cảng làm hư hỏng, gây đình trệ sản xuất kinh doanh của cảng Chân Mây. Riêng tàu OJI Newcetury bị thủng thân tàu, nước tràn vào khoang hàng... Ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc lại cho rằng, tàu lai dắt Chân Mây 1 bất ngờ bị sóng to, gió lớn đánh trượt neo, dạt ra ngoài khu vực luồng lạch của cảng, sau đó kéo và cuốn chặt ngư cụ vào chân vịt. Ngoài ra, tôm hùm bông xuất hiện với số lượng dày đặc nhất từ trước tới nay ở vịnh Chân Mây là tin vui đối với ngư dân và ngành thủy sản. Vì vậy, để ngư dân tranh thủ khai thác được “lộc biển”, đồng thời đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cảng Chân Mây, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, tuyên truyền và cưỡng chế không cho phép ngư dân khai thác, đánh bắt ở khu vực này. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cảng vụ, biên phòng và chính quyền sở tại, trong đó cảng vụ đóng vai trò chính vì cán bộ xã chưa hiểu biết nhiều về luật cảng biển.

VĂN THẮNG - HUY CƯỜNG