Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Chủ nhiệm dự án đã trình bày tóm tắt mục tiêu,  nội dung, phương pháp nghiên cứu, cũng như kết quả thực hiện của nhiệm vụ. Mục tiêu cụ thể trong năm 2016 của dự án là:

  1. Đánh giá tổng thể hiện trạng và biến động nguồn lợi, phân bố và khả năng khai thác hải sản tầng đáy (chủ yếu là cá mối, cá đù, cá phèn, cá lượng và tôm, mực) ở biển Việt Nam.
  2. Đánh giá hiện trạng và biến động một số yếu tố môi trường – hải dương học cơ bản, thủy sinh vật học bao gồm: thành phần loài, phân bố của sinh vật phù du, sinh vật đáy cỡ nhỏ và trứng cá cá con ở vùng biển Việt Nam. Xác định được đặc điểm sinh học cơ bản của các loài hải sản kinh tế chủ đạo ở vùng biển Việt Nam.
  3. Tổng hợp số liệu đa dạng sinh học và nguồn lợi hải sản; hoạt động khai thác và nghề cá biển Việt Nam: bộ mẫu vật tiểu ban về đa dạng các loài hải sản phục vụ cho công tác đào tạo, quy hoạch, quản lý và phát triển ngành thủy sản

Năm 2016 Dự án đã triển khai điều tra đánh giá biến động nguồn lợi hải sản tầng đáy bằng lưới kéo đáy ở biển Việt Nam (sử dụng tàu lưới kéo đáy đơn cá/tôm thuê của ngư dân); Điều tra đánh giá biến động các đặc trưng sinh học, sinh thái học và thành phần loài của  các nhóm thương phẩm của nghề cá biển Việt Nam; Báo cáo tổng hợp các kết quả nghiên cứu hàng năm phục vụ công tác quy hoạch ngắn hạn

 

  Dự án sử dụng các phương pháp điều tra, khảo sát; phương pháp phân tích, xử lý số liệu khoa học phù hợp, đáp ứng yêu cầu. Các kết quả nghiên cứu được phân tích đánh giá dựa vào các bộ số liệu được thu thập tại 160  trạm va số liệu điều tra nghề cá thương phẩm. Kết quả của dự án đã đánh giá được hiện trạng  nguồn lợi hải sản, đánh bắt bằng lưới kéo đáy (thành phần loài, sản lượng, năng suất khai thác, phân bố nguồn lợi, trữ lượng tức thời của nhóm hải sản  trong phạm vi nghiên cứu. Tuy nhiên, để có kết quả cao nhất khi nghiệm thu cấp Nhà nước, Chủ nhiệm nhiệm vụ cần chỉnh sửa, bổ sung báo cáo theo góp ý của các thành viên Hội đồng.

Hội đồng đánh giá rất cao những kết quả đạt được của dự án, và nhất trí nghiệm thu với số phiếu đạt 7/7. Sản phẩm của dự án có khả năng ứng dụng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền về điều tra cơ bản tài nguyên và môi trường biển, là cơ sở cho việc xây dựng các quy hoạch, chính sách quản lý để phát triển ngành thủy sản và kinh tế biển .

Vũ Thị Thu Hằng.